Mạng 5G sẽ triển khai vào năm 2019

Mạng 5G sẽ triển khai vào năm 2019

Mạng 5G đã tới nhanh hơn kỳ vọng ban đầu. Cách đây 1 năm hầu hết công ty viễn thông hàng đầu trên thế giới đều cho rằng thời điểm bắt đầu triển khai 5G sẽ là năm 2020. Tuy nhiên với tốc độ phát triển khoa học công nghệ như hiện nay thì chỉ đến năm 2019 công nghệ này sẽ được thương mại hoá.

Năm nay là lần thứ 11 Qualcomm tổ chức Hội nghị với quy mô toàn cầu hơn 2.400 khách mời là đối tác từ rất nhiều nhà mạng lớn trên thế giới, nhà sản xuất thiết bị, dịch vụ… Tất cả đều có chung sự quan tâm lớn nhất là công nghệ 5G.

Hiện Qualcomm đã có modem, bước đầu đưa mẫu đầu tiên smartphone hỗ trợ 5G. Như vậy 5G đã tới rất gần.

Tại Việt Nam, bao giờ sẽ xuất hiện 5G là câu hỏi của rất nhiều người quan tâm đến công nghệ và dịch vụ viễn thông. Ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối, các nhà mạng chia sẻ rằng tất cả đã sẵn sàng cho việc triển khai mạng 5G vào năm 2019. Như vậy thời gian chỉ còn thời gian 2 năm để chuẩn bị mọi thứ. Một quốc gia nếu muốn đưa 5G đến với người dùng thì phải chuẩn bị rất sớm từ bây giờ.

Tuy nhiên, đi lên 5G phải dựa trên nền tảng 4G vững mạnh. Nếu 4G không tốt, khó lòng dịch chuyển lên 5G. Cụ thể, mạng 4G phải có độ phủ tốt, chất lượng tốt, công nghệ mới nhất. Các hạ tầng này hoàn thiện mới lên được 5G.

So với 3G hay 4G, 5G có sự khác biệt rất lớn. 5G là IoT (internet of things), hàng chục tỉ thiết bị thông minh sẽ cùng nhau kết nối. Đây là xu hướng không quốc gia nào có thể đứng ngoài.

Theo thống kê của Qualcomm, chỉ riêng lĩnh vực IoT (ngoài smartphone), năm vừa qua doanh số của Qualcomm đã đạt 2 tỉ đô la Mỹ. Nguồn thu từ mảng IoT rất lớn và sẽ còn phát triển bùng nổ trong thời gian tới.

Ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia

Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia còn nhận xét về mạng 4G tại Việt Nam trong thời gian qua. Ông Nam cho biết, hiếm có quốc gia nào sau khi nhận giấy phép triển khai 4G, trong vòng 6 tháng có thể phủ sóng 4G với độ phủ lớn như các nhà mạng của Việt Nam. Tuy là là nước triển khai 4G muộn nhưng chúng ta có thuận lợi là thiết bị đầu cuối hỗ trợ nhiều hơn, rẻ hơn. Người dùng trong nước cũng sẵn sàng chuyển sang sử dụng 4G. 4G Việt Nam đã đạt được những thành công ban đầu nhưng để chuẩn bị cho 5G thì còn nhiều việc phải làm. Thực tế, công nghệ 4G ở Việt Nam mới chỉ đang được triển khai ở mức độ nền tảng, băng tần còn hẹp. Hy vọng sắp tới sẽ có thêm băng tần cho 4G: 2.600MHz; 2.300MHz.

Hiện đã có gần 25 nước, 40 nhà mạng triển khai thành công tốc độ Gigabit. Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để đạt được ngưỡng này. Nhà mạng có băng tần rồi phải nâng cấp công nghệ lên 4G, đưa vào công nghệ mới. Khi hạ tầng 4G tốt thì mới lên được 5G.

Bên cạnh đó, hạ tầng 5G cho IoT cần những công nghệ đặc biệt cho thiết bị như thiết bị điện thông minh phải gắn pin chạy 10 năm.

Tin liên quan

Cách đăng ký và sử dụng nền tảng thời tiết Metplus đơn giản

Metplus là nền tảng thời tiết dành cho doanh nghiệp...

Hướng dẫn hủy gói V49 của Vinaphone qua tin nhắn

Gói V49 là gói thoại được đa số người dùng...

Cách hủy gói D7 vinaphone 1 ngày nhanh qua tin nhắn

Gói D7 Vinphone là gói cước 3G 1 này được...

Hướng dẫn đăng ký gói FHAPPY Vinaphone 1 tháng ưu đãi khủng

Gói Fhappy vinaphone là gói được triểm khai nhằm phục...